Insight là gì? Các bước xây dựng insight khách hàng

Insight là gì? Câu hỏi khiến nhiều marketer trăn trở trong suốt quãng thời gian làm nghề. Việc xác định được insight sẽ có lợi cho các mục tiêu khác nhau của doanh nghiệp. Hãy cùng pedrinhofonseca.com theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

I. Insight là gì?

insight là gì
Insight là sự hiểu biết sâu sắc về những gì gây ra hành động
  • Insight là sự hiểu biết sâu sắc về những gì gây ra hành động trong một môi trường cụ thể. Hoặc có thể giải thích rằng cái nhìn sâu sắc là kết quả của quá trình xem xét nội tâm, khám phá bản chất bên trong của tâm trí con người thông qua nghiên cứu hoặc quan sát trực quan.
  • Customer insight là một thuật ngữ thường được sử dụng trong tiếp thị. Nó có nghĩa là sự hiểu biết ngầm, một “bí mật” ẩn trong nơi sâu thẳm của tâm trí khách hàng, với khả năng tác động và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng.
  • Insight luôn hiện hữu trong tiềm thức của mỗi khách hàng, nhưng doanh nghiệp khó có thể tìm ra nó một cách chính xác. Lý do là vì khách hàng thường che giấu những suy nghĩ thật của họ, một cách có ý thức hoặc vô thức. Hoặc đôi khi chính họ cũng chưa xác định được những hiểu biết của mình, và phải có một lời khuyên mới khiến họ phải suy nghĩ.

II. Tính đặc thù của insight 

  • Không phải là một sự thật hiển nhiên: cái nhìn sâu sắc không phải là thứ dễ được mọi người chú ý như “mặt trời mọc từ đằng đông”. Hoặc, ví dụ, từ một cuộc khảo sát cho thấy “85% khách hàng sẽ chọn mua sản phẩm điện tử và điện thoại di động trực tuyến trong thời gian có dịch”, có thể suy ra rằng khách hàng trong thời gian có dịch hiện nay mua các sản phẩm điện thoại trên Internet nhiều hơn so với ngoại tuyến. Tuy nhiên, đây không phải là một cái nhìn sâu sắc, mà chỉ là một sự thật mà ai cũng có thể nghĩ ra.
  • Dựa trên nhiều hơn một loại dữ liệu: một điều chắc chắn là không thể xác định những hiểu biết chính xác chỉ dựa trên một loại dữ liệu duy nhất. Vì tâm trí con người là nơi hỗn độn và hỗn loạn nhất, cần được hiểu dựa trên nhiều loại thông tin và dữ liệu khác nhau. Ví dụ, phân tích thông qua phỏng vấn sâu khách hàng, nghiên cứu định lượng, bình luận trên mạng xã hội, diễn đàn…
  • Từ insight đến hành động thực tế: những hiểu biết thực sự phải là nguyên nhân dẫn đến những hành động cụ thể thực sự. Insight không chỉ là lời nói hay lý thuyết, mà nó phải chạm đến và khơi gợi tâm trí khách hàng, khiến họ cảm thấy ấn tượng, từ đó có hành động tương tác với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

III. Các bước xây dựng insight khách hàng

insight là gì
Xây dựng insight khách hàng như thế nào?

1. Thu thập dữ liệu

Điều đầu tiên để xác định thông tin chi tiết là thu thập dữ liệu có liên quan đến khách hàng mục tiêu của bạn. Trước tiên, bạn phải tìm ra các kênh mà khách hàng của bạn thường xuyên đến cũng như có thể tổng hợp một lượng lớn dữ liệu hữu ích. Các kênh kỹ thuật số bạn có thể lựa chọn là website, mạng xã hội, ứng dụng điện thoại … hoặc các kênh khác như dịch vụ khách hàng, POS…

Ngoài ra, để tìm kiếm và thu thập dữ liệu một cách chính xác và chính xác, bạn nên áp dụng quy tắc 5W-1H. Cụ thể, dữ liệu phải trả lời câu hỏi tại sao-khi-cái-gì-ở đâu (tại sao-khi-ai-ở đâu) và như thế nào (how) của mỗi chiến lược tiếp thị.

2. Phân tích dữ liệu để tạo insight

Khi bạn đã thu thập đủ lượng dữ liệu cần thiết, bạn và các thành viên trong nhóm của bạn cần phân tích dữ liệu đó để tìm ra thông tin chi tiết tốt nhất và phù hợp với mục tiêu tiếp thị của chiến dịch. Đối với kết quả của một cuộc phỏng vấn cá nhân hoặc định tính, bạn cần khám phá các khía cạnh quan trọng trong ý tưởng và quan điểm của khách hàng của bạn.

Còn đối với điều tra định lượng, quy mô mẫu lớn, cần tìm ra câu trả lời có tỷ lệ lựa chọn cao và suy ra những điểm chung trong suy nghĩ và hành vi của khách hàng. Sau đó, tổng hợp tất cả thông tin đã lọc để tìm ra những hiểu biết sâu sắc nhất.

3. Hành động dựa trên dữ liệu insight

Đây là bước quan trọng nhất và quyết định phần lớn sự thành công của một chiến dịch. Bạn cần áp dụng những hiểu biết sâu sắc để tạo ra những ý tưởng lớn và thông điệp chính phù hợp, sáng tạo, dễ thu hút khách hàng và quan trọng là đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn. Bạn cũng có thể áp dụng thông tin chi tiết vào các hoạt động trong thế giới thực có ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng.

IV. Khó khăn khi tìm kiếm insight khách hàng

insight là gì
Những vấn đề khó khăn trong việc tìm kiếm insight khách hàng

1. Chất lượng data 

Để tìm được những thông tin chi tiết phù hợp có thể đại diện cho toàn bộ khách hàng mục tiêu, nhóm marketing phải tìm dữ liệu đủ lớn và có chất lượng tốt. Tuy nhiên, điều này rất khó vì có một lượng rất lớn dữ liệu sai sót hoặc không chính xác. Đôi khi cần sự hỗ trợ của nhân viên CNTT để thu thập dữ liệu chất lượng trên nền tảng kỹ thuật số.

2. Nhân lực phân tích dữ liệu

Ngoài sự hỗ trợ của máy móc thì công việc thu thập và xử lý thông tin là rất lớn. Bởi vì máy móc không thể hiểu, nhận biết và phân tích sâu sắc tâm trí và tâm lý của con người. Vì vậy, nếu nhiều dữ liệu được thu thập nhưng nhóm phân tích không giỏi, thì thông tin chi tiết được tìm thấy sẽ không tạo ra giá trị cao cho chiến dịch đó.

3. Nghiên cứu thị trường

Một trong những cách phổ biến để thu thập ý kiến ​​và ý tưởng từ khách hàng là thực hiện nghiên cứu thị trường quy mô lớn. Hình thức phổ biến nhất là gửi một bảng câu hỏi trực tuyến để khách hàng hoàn thành. Tuy nhiên, khó khăn ở đây là có khá nhiều khách hàng không trung thực trong câu trả lời của họ, chọn câu trả lời là có, hoặc đôi khi họ chỉ chọn câu trả lời và không chắc họ có hành động theo cách họ đã chọn hay không.

4. Định hướng dữ liệu và phân khúc thị trường

Một số doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu khách hàng có sẵn để tìm hiểu thông tin chi tiết, nhưng cũng có những khó khăn do lượng dữ liệu không đủ hoặc không đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu. Hoặc các phân khúc khác không thuộc phân khúc mục tiêu được khảo sát dẫn đến kết quả không chính xác.

Hy vọng với những thông tin này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về insight là gì và các bước xây dựng insight khách hàng hiệu quả nhất. Chúc anh em tìm được insight chất lượng và áp dụng tốt cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp mình.